2012-05-09

Coffee Lovers : Southern Coffee กาแฟดีๆที่ไม่ได้อยู่แค่ภาคใต้



   ช่วงนี้ผมมีโอกาสเดินทางออกนอกเมืองไปแถวบางกะปิอยู่บ่อยครั้ง อย่างน้อยๆ ก็อาทิตย์ละ 2-3 ครั้งโดยไปว่ายน้ำที่สวนน้ำในห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งเพื่อลดน้ำหนักที่นับวันชักจะเพิ่มขึ้นจนขยับตัวลำบากเต็มทีซึ่งส่วนหนึ่งนั้นปฏิเสธไม่ได้ว่าเลยว่ามาจากการบริโภคกาแฟที่มีทั้งนมทั้งไขมันนั่นเองและแม้จะพยายามลดระดับไขมันในกาแฟหรือหักห้ามใจอย่างไรแต่สุดท้ายก็อดไม่ได้ต้องกลับไปดื่มตามเดิมอยู่ดี ดังนั้นเมื่อเลิกมันไม่ได้ก็ใช้วิธีลดน้ำหนักแทนการเลิกเสียเลยก็ดูสมเหตุสมผล (เข้าข้างตัวเอง) ดีเหมือนกันนะครับ


   และทุกครั้งที่นั่งรถกลับหลังจากเสร็จกิจว่ายน้ำออกกำลังกายซึ่งต้องกลับผ่านทางเส้นลาดพร้าวก็เจอร้านกาแฟร้านหนึ่งที่อยู่บริเวณไกล้ๆกันกับร้าน Verasu เข้า ร้านนี้เป็นร้านที่ไม่ใหญ่มากนักแต่ด้วยป้ายธงญี่ปุ่นที่ติดอยู่หลายอันช่วยดึงดูดสายตาให้ชวนมองและเมื่อเห็นข้อความเชิญชวนที่ว่า "ไม่อร่อยยินดีคืนเงิน" ยิ่งทำให้ความน่าสนใจในร้านกาแฟแห่งนี้มีมากยิ่งขึ้นด้วยว่าคำโปรโมทโฆษณาแบบนี้ไม่เคยเห็นมีใช้กันในวงการธุรกิจกาแฟมาก่อน ดังนั้นจึงทำให้ผมตัดสินใจลงจากรถประจำทางเข้าไปลิ้มลองกาแฟตามคำท้าทายของร้านนี้ ร้าน "Southern Coffee"


   ร้าน Southern Coffee แห่งนี้ตั้งอยู่บริเวณในปั๊มน้ำมัน Pure หน้าซอยลาดพร้าว 134 ติดกับอาคาร Verasu ซึ่งถึงแม้ว่าเป็นร้าน stand alone ขนาดเล็กแต่การจัดที่นั่งภายในร้านก็สวยงามลงตัวมากและมีจุดชูโรงของร้านก็คือการใช้กาแฟจากภาคใต้เป็นกาแฟชนิดหลักมาชงเป็นเครื่องดื่มนั่นเองครับ


   สำหรับ story หรือเรื่องราวความเป็นมาของร้าน Southern Coffee นั้น เมื่อสืบหาข้อมูลจากเว็บไซต์ของทางร้านพบว่าร้านนี้เค้าเป็นร้านแบบแฟรนไชส์และมีสาขาหลายสาขาด้วยกันแต่ต้องยอมรับด้วยความสัตย์จริงว่าส่วนตัวเพิ่งเคยได้ยินชื่อร้านนี้และเห็นร้านสาขานี้เป็นร้านแรกในชีวิตและเมื่ออ่านต่อไปพบว่าร้าน Southern Coffee ใช้กาแฟที่เป็นสูตรเฉพาะตัวของทางร้านโดยการนำเอากาแฟทั้งสายพันธุ์อาราบิก้าและสายพันธุ์โรบัสต้ามาผสมสานให้เข้ากันเพื่อความกลมกล่อม โดยเฉพาะกาแฟโรบัสต้าที่ใช้นั้นเป็นกาแฟชั้นดีที่ปลุกในบริเวณภาคใต้ของประเทศไทยตั้งแต่จังหวัดชุมพรลงไปและนี่เองจึงเป็นที่มาของชื่อร้าน Southern Coffee และโลโก้ของร้านที่นำเอารูปด้ามขวานทองในแผนที่ประเทศไทยมาประยุกต์จนเป็นสัญลักษณ์สินค้าอย่างที่เห็นกันในปัจจุบัน


   เมื่อก้าวเข้าไปในร้านเ ราสามารถรู้สึกได้ถึงบรรยากาศที่สบายๆ การจัดร้านอย่างสะอาดและมีระเบียบผนวกกับเพลงประเภท easy listening ที่ทางร้านเปิดทำให้ลูกค้าสามารถนั่งจิบกาแฟทอดอารมณ์คิดงานหรือมีสมาธิในการทำงานและช่วยในการผ่อนคลายความตึงเครียดมากขึ้นซึ่งสวนทางกับบรรยากาศการจราจรภายนอกที่แออัดและพลุกพล่านไปด้วยรถรา ยานพาหนะและความวุ่นวายตามประสาถนนคนเมืองในยุคที่ต้องรีบเร่ง


   พูดถึงความสับสนวุ่นวายในสังคมแล้วผมว่าแปลกเหมือนกันนะครับ ในโลกปัจจุบันนี้คนเรามีเครื่องช่วยอำนวยความสะดวก ช่วยย่นระยะเวลาการทำงานเพื่อให้มีเวลามากขึ้นแต่คนเรากลับบอกว่ามีเวลาน้อยลง หลายครั้งที่คนเรามัวแต่คิดแต่เรื่องการแข่งขันกับคนอื่นๆในสังคมจนลืมคิดไปว่าบางทีการแข่งขันกับตัวเองน่าจะสำคัญกว่าการแข่งขันกับคนอื่นเสียอีก คนเราทุกวันนี้คุยแชทด้วยตัวอักษรผ่านเครื่องมือสื่อสารมากกว่าพูดคุยกันด้วยเสียงแล้วมาบอกว่าไม่มีเวลาคุยกันเลย ฯลฯ สิ่งต่างๆ และความวุ่นวายเหล่านี้เมื่อเรามองย้อนกลับไปและคิดพิจารณาให้ดีจะพบว่ามันไม่ได้เกิดขึ้นเพราะใคร แต่มันเกิดขึ้นจากตัวเรา ตัวมนุษย์อย่างเราๆนั่นเอง เทคโนโลยีก็ยังคงเป็นเทคโนโลยีของมันอยู่เหมือนเดิม มันทำหน้าที่เฉกเช่นที่มันเคยทำและควรทำ หากแต่มนุษย์เองทั้งสิ้นที่ไปคาดหวัง ปั้นแต่ง ให้มันเป็นไปตามที่ตัวเองต้องการและเมื่อเกิดความวุ่นวายไม่ได้ตามที่ต้องการก็โทษของเหล่านั้นแทนที่จะว่ากล่าวโทษตัวเอง นี่คงเป็นเหตุผลที่ทำให้โลกเราทุกวันนี้ดูช่างวุ่นวายเหลือเกิน ดังนั้นคงพอสรุปง่ายๆ ว่าบางทีความวุ่นวายที่เกิดขึ้นในสังคมทุกวันนี้สาเหตุหลักก็มาจากมนุษย์เองทั้งสิ้นก็เป็นได้


   ดังที่ได้เกริ่นไปแล้วตอนต้นบทความว่าช่วงนี้ผมกำลังเข้าสู่โหมดละลายพุง ลดน้ำหนัก ดังนั้นกาแฟแก้วที่สั่งในวันนี้จึงเป็น Ice Americano พร้อมกำชับว่าเอาแบบหวานน้อยจนลืมไปว่ากาแฟร้านนี้เน้นสายพันธุ์โรบัสต้าซึ่งมีความขมเข้มข้นเป็นหลัก เมื่อยกมาเสริฟและลองดื่มดูปรากฎว่าขมเข้มข้นได้ใจเลยทีเดียว เหมาะกับคนชอบกาแฟที่แรงๆ ส่วนคนที่ดื่มกาแฟปกติแนะนำว่าให้สั่งแค่ Ice Americano ก็พอไม่ต้องเพิ่ม option หรือเจาะลึก detail อะไรลงไป ส่วนคนที่ไม่ชอบทานกาแฟร้านนี้เค้าก็ยังมีเครื่องดื่มอื่นๆ ให้ได้ชิมกันอีกด้วยหลายอย่างเลยทีเดียวทั้งชาเขียว ทั้งสมูทตี้ เลือกได้กันตามอัธยาศัยในราคาเบาๆครับ

   ในระหว่างที่เขียนบทความอยู่นี้ผมเองก็ไม่ทราบว่าสถานการณ์ทางภาคใต้เป็นอย่างไรกันบ้าง เราคงได้ติดตามข่าวเกี่ยวกับภาคใต้และได้เห็นเรื่องราวต่างๆ ที่เกิดขึ้น แม้ไม่ทราบว่าเกิดขึ้นจากอะไรหรือเกิดขึ้นจากกลุ่มคนกลุ่มใด แต่ด้วยความที่เป็นคนไทยที่อยู่ในผืนแผ่นดินไทยใต้ร่มพระบรมโพธิสมภารแล้วก็ขอให้เหตุการณ์ต่างๆเหล่านี้สงบโดยเร็ววัน ไม่ว่าจะเป็นพวกใดฝ่ายใดก็ขอให้หันหน้าเข้าหาเจรจากันเพื่อหาจุดลงตัวและให้เกิดความสงบในบ้านเมืองเหมือนอย่างกาแฟของร้าน Southern Coffee นี้ ที่ถึงแม้ว่ากาแฟทั้ง 2 สายพันธุ์ (อาราบิก้าและโรบัสต้า) จะปลูกจากพื้นที่ต่างกัน รสชาติแตกต่างกันแต่ก็สามารถนำมาผสมเข้าด้วยกันอย่างลงตัวจนสามารถดึงจุดเด่นที่ตนเองต่างมีออกมาและทำให้ท้ายที่สุดบังเกิดเป็นสุดยอดเครื่องดื่มที่คนกล่าวถึงตลอดไป.....